เกมมือถือหรือเกมคอมพิวเตอร์อันไหนดีกว่ากัน?

ไม่ต้องสงสัยเลยว่ากระแสของวิดีโอเกมมีการเติบโตทุกวัน ตามรายงานของตลาด ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 180.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเกมบนมือถือกำลังทำลายสถิติ โดยมีรายได้จากการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 81.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับ 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับเกมบนมือถือผ่านเบราว์เซอร์ และ 34.1 เหรียญสหรัฐสำหรับเกมพีซี เกมมือถือถูกดาวน์โหลด 1 พันล้านครั้ง ตามสถิติแล้ว ผู้คนคิดว่าเกมบนมือถือดีกว่าเกมพีซีอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามทั้งสองมีความแตกต่างกัน

เกมมือถือกับเกมมือถือต่างกันอย่างไร?
ก่อนอื่นเลย เนื่องจากอุปกรณ์มือถือเป็นอุปกรณ์พกพาที่คุณสามารถพกพาติดตัวไปด้วย คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับการเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา หากคุณเบื่อที่จะรอที่ป้ายรถเมล์ คุณสามารถหยิบโทรศัพท์ออกจากกระเป๋าและเล่นเกมเพื่อใช้เวลาได้อย่างเพลิดเพลิน อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ สถานการณ์จะแตกต่างออกไป เนื่องจากการพกพาคอมพิวเตอร์ติดตัวไปทุกที่อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก อย่าลืมว่าต้องใช้การเชื่อมต่อสายไฟจึงจะทำงานได้ นอกจากนี้เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือมีขนาดเล็กและกะทัดรัด โดยทั่วไปจึงไม่มีความละเอียดสูงเมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นเกมมือถือจึงมีกราฟิคคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับเกมมือถือ

ข้อดีและข้อเสียของเกมมือถือ
ข้อได้เปรียบ:
โทรศัพท์มือถือพกพาสะดวกซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเพลิดเพลินกับเกมได้ทุกที่ทุกเวลา
คุณไม่จำเป็นต้องมี “โทรศัพท์สำหรับเล่นเกม” เพื่อเล่นเกม เนื่องจากโทรศัพท์สมัยใหม่ส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะเล่นเกมทั้งหมดได้
เกมมือถือมีราคาถูกกว่าเกมคอมพิวเตอร์
หากคุณเป็นผู้ชื่นชอบ VR คุณจะยินดีที่ทราบว่า VR บนมือถือมีราคาถูกกว่า VR บนมือถือ
ข้อบกพร่อง:
ขนาดหน้าจอที่เล็กจำกัดประสบการณ์การเล่นเกม
กราฟิกอาจไม่เหมือนกันและคุณจะไม่สามารถสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกม 4k ได้
ในกรณีของเกมมือถือ อาจมีการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้และปัญหาความเป็นส่วนตัว
คุณอาจต้องจัดการกับโฆษณาที่น่ารำคาญมากมายในขณะที่เล่นเกม

ข้อดีและข้อเสียของเกมคอมพิวเตอร์
ข้อได้เปรียบ:
ตั้งแต่ UI/UX ไปจนถึงกราฟิกไปจนถึงการเล่นเกม ทุกอย่างได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นและเป็นมืออาชีพมากขึ้น
สุดยอดประสบการณ์การเล่นเกม รองรับความละเอียด 4k และจอภาพอัลตร้าไวด์
โฆษณาน้อยลงหรือไม่มีเลยเมื่อเล่นเกมคอมพิวเตอร์
ข้อบกพร่อง:
เกมคอมพิวเตอร์มีความไม่เป็นทางการน้อยกว่าและมีการแข่งขันสูงกว่า
เกมพีซีคุณภาพสูงต้องการให้คอมพิวเตอร์ของคุณมีฮาร์ดแวร์ที่ดี ซึ่งอาจมีราคาค่อนข้างแพง
การพกพาคอมพิวเตอร์ติดตัวเป็นเรื่องยาก ดังนั้นคุณจึงสามารถเล่นเกมได้ที่บ้านเท่านั้น

อุปกรณ์ใดบ้างที่จำเป็นสำหรับเกมคอมพิวเตอร์และมือถือ
หากคุณต้องการปรับปรุงประสบการณ์การเล่นเกมของคุณและก้าวไปอีกระดับ คุณจะต้องมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์หรือโทรศัพท์ของคุณ มาดูอุปกรณ์ที่ต้องมีและอุปกรณ์เจ๋งๆ สำหรับการเล่นเกมบนมือถือและพีซีกันดีกว่า

อุปกรณ์เกมมือถือ
ตัวควบคุม
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าประสบการณ์การเล่นเกมบนอุปกรณ์มือถือนั้นมีจำกัดเนื่องจากหน้าจอที่เล็กกว่าและคุณไม่สามารถควบคุมได้ดีกว่านี้ ดังนั้น การเชื่อมต่อตัวควบคุมเข้ากับโทรศัพท์ของคุณจะช่วยให้คุณควบคุมส่วนควบคุมได้ดีขึ้น

ธนาคารพลังงาน
คุณคงไม่อยากทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณหมดลงเพียงแค่เล่นเกมโปรดไปสักระยะหนึ่ง ดังนั้นการมีแบตสำรองจึงสามารถช่วยให้คุณชาร์จแบตเตอรี่และรับประสบการณ์การเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์เกมมือถือ
ชุดหูฟังสำหรับเล่นเกม
ชุดหูฟังสำหรับเล่นเกมเป็นอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นหากคุณต้องการเล่นเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคนกับเพื่อนของคุณ ชุดหูฟังนี้ไม่เพียงช่วยให้คุณสื่อสารกับเพื่อนของคุณได้อย่างชัดเจน แต่ยังให้คุณภาพเสียงระดับพรีเมียมเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
จอแสดงผลความละเอียดสูง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าไม่มีวิธีใดที่จะเพลิดเพลินไปกับภาพเกมคอมพิวเตอร์ได้ดีไปกว่าบนจอภาพความละเอียดสูง ดังนั้น หากคุณต้องการยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมของคุณ การลงทุนซื้อจอภาพความละเอียดสูงก็สมเหตุสมผล

ไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือหรือเกมคอมพิวเตอร์ก็มีข้อดีและข้อเสียของมัน อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วสิ่งสำคัญก็คือความชอบส่วนตัวของคุณและประเภทของเกมที่คุณต้องการเล่น หากคุณเป็นนักเล่นเกมตัวยงและต้องการเล่นเกมแข่งขัน โทรศัพท์มือถืออาจใช่สำหรับคุณ ในทางกลับกัน หากคุณกำลังมองหาเกมทั่วไปเพื่อฆ่าเวลา เกมบนมือถือจะเป็นตัวเลือกแรกของคุณ